Công nghệ nối thép bằng ống nối chuyên dụng

06.04.2015

Phương pháp nối chồng thép vốn là phương pháp truyền thống và phổ biến được nhiều nhà thầu Việt Nam sử dụng. Tuy nhiên phương pháp này không còn là giải pháp tối ưu vì tồn tại nhiều hạn chế như khả năng chịu lực kém, mối nối có thể bị xô lệch, hiệu quả kinh tế thấp và mất nhiều thời gian thi công. Ống nối thép Coupler được xem là một giải pháp mới giúp loại bỏ toàn bộ các vấn đề trên mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho nhà thầu trong quá trình thi công.

Ong noi thep Q-Coupler giup ket noi hai thanh cot thep

Nối chồng thép là sử dụng hai thanh thép đặt song song chồng lên nhau và kết nối lại với nhau bằng cách hàn hoặc buộc. Vì hai thanh thép được đặt chồng lên nhau nên kết nối giữa các hai thanh thép là kết nối lệch tâm. Sự truyền tải lực được thực hiện gián tiếp thông qua bê tông, vì vậy cường độ của mối nối chồng phụ thuộc vào cường độ bê tông và độ kết dính giữa bê tông với cốt thép đồng thời mối nối chồng có chu trình chịu lực không tốt.  Đây là một trong những yếu điểm lớn nhất của việc nối chồng thép. Trong khi đó, nếu sử dụng ống nối thép Coupler, hai thanh thép được kết nối đồng tâm nên hoạt động như một thanh cốt thép liên tục , do đó không xảy ra gián đoạn trong truyền tải lực. Bên cạnh đó, cường độ mối nối không phụ thuộc vào cường độ bê tông hoặc độ kết dính giữa bê tông và cốt thép.  Mối nối bằng Coupler có chu trình chịu lực tốt ngay cả khi lớp bê tông bảo vệ bị phá hủy dưới tác động của tải trọng chu kỳ.

ong noi thep the hien uu diem vuot troi

Hơn nữa, khi nối chồng làm tăng mật độ cốt thép trong bê tông; do đó cản trở cốt liệu len lỏi vào không gian kết cấu và ảnh hưởng đến sự đặc chắc của bê tông. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các cấu kiện bê tông. Ngược lại, sử dụng ống nối thép Coupler làm giảm mật độ cốt thép tại vị trí nối vì coupler có cấu tạo gọn nên không chiếm nhiều không gian. Sự kết nối này không gây tắc nghẽn cốt liệu nên tăng chất lượng kết dính giữa bê tông và cốt thép.  
Ong noi thep Q-Coupler giup tang kha nang chiu luc cua hai thanh thep

Toàn bộ quá trình nối chồng thép được thực hiện thủ công ngay tại công trường nên thời gian thi công tại công trường kéo dài, số lượng nhân công sử dụng lớn gây chậm trễ tiến độ công trình và tốn kém chi phí. Phương pháp nối chồng gây tốn đoạn thép chồng giữa hai thanh, đối với cường độ bê tông càng thấp thì yêu cầu đoạn nối chồng càng dài. Bên cạnh đó, nếu đường kính thanh thép lớn thì chi phí nối chồng cao hơn. Với ống nối thép Coupler thì quá trình thi công đơn giản, phương pháp thi công giản tiện không đòi hỏi kỹ năng và thiết bị phức tạp nên không mất nhiều thời gian cũng như nhân lực để thực hiện; vì vậy sử dụng ống nối thép giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo tiến độ công trình cho nhà thầu.  

Công nghệ nối thép bằng ống nối ren Coupler đã giải quyết hầu hết các nhược điểm đang tồn tại của phương pháp nối chồng cũ. Kết nối bằng ống nối thép giúp đảm bảo mối nối an toàn và vững chắc hơn đồng thời giúp nhà thầu giảm thiểu chi phí và rút ngắn thời gian rõ rệt. Quan trọng nhất là khi sử dụng ống nối thép, nhà thầu thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình trên mỗi công trình thực hiện.

Sản phẩm ống nối thép Q Coupler được công ty Cổ phần sản xuất trên dây chuyền hiện đại với quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt cho từng sản phẩm Q-Coulpler trước khi xuất xưởng. Ống nối thép Q-Coupler đã được chứng nhận TCVN 8163:2009 và được nhiều nhà thầu tin tưởng sử dụng cho các công trình như dự án Vinhomes Central Park của tập đoàn Vingroup, dự án E-home 5,6 của tập đoàn Nam Long.