Vì sao các nhà thầu Nhật Bản thay thế tắc kê đạn bằng bu lông treo PT?

09.09.2015

Phương pháp khoan đục hệ trần và bắt tắc kê đạn vốn là cách thi công phổ biến tại Việt Nam; tuy nhiên tại Nhật Bản, biện pháp này đã được các nhà thầu thay thế hoàn toàn bằng bu lông treo PT cho hầu hết các công trình xây dựng. Thậm chí, một số công trình xây dựng tại Việt Nam có chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công là Nhật Bản thì biện pháp thi công khoan đục thường bị cấm sử dụng. Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến các nhà thầu Nhật Bản lựa chọn bu lông treo PT thay thế cho tắc kê đạn đó là vì khi khoan ngược trần bê tông có thể khoan trúng thép chủ hoặc cáp dự ứng lực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chịu tải của công trình.

Giai đoạn thi công hệ cơ điện được thực hiện sau khi hoàn thành phần xây dựng thô; lúc này các nhà thi công cơ điện tiến hành và xác định vị trí khoan để bắt tắc kê đạn. Trong quá trình khoan, có thể xảy ra tình trạng khoan trúng thép sàn vì sàn đã được đổ bê tông hoàn thiện nên không thể nhận biết. Việc khoan nhầm thép sàn và thép chủ gây ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu của sàn và ảnh hưởng đến chất lượng của toàn bộ công trình. Đây là vấn đề mà hầu hết các nhà thầu thi công đều không cho phép, đặc biệt là các nhà thầu Nhật Bản. 

Đối với các công trình ứng dụng cách thi công bằng cáp dự ứng lực thì công tác khoan đục trần cơ điện là tuyệt đối không cho phép. Các nhà thầu Nhật Bản sử dụng bu lông treo PT như một giải pháp thay thế vì sản phẩm được cấy sẵn trong bê tông mà không cần khoan ngược trần. Bu lông treo PT có nhiều màu sắc khác nhau giúp nhà thầu thi công có thể phân biệt nhiều hệ thống cơ điện khác nhau.

bu long treo PTD thay the tac ke dan

Sản phẩm được thiết kế gồm 3 phần: phần bu lông treo PT được tạo ren để kết nối với ty ren, phần thân định vị để liên kết với nút định vị, nút định vị nhựa có vai trò liên kết với ván khuôn bằng đinh hoặc vít. Thi công bằng bu lông treo PT thể hiện rõ nhiều ưu điểm nổi bật như: quá trình thi công đơn giản, không tốn nhiều nhân công thực hiện và đảm bảo an toàn cho công trình và người lao động. 

cau tao bu long treo PT

Các bước thi công bu lông treo PT:
Bước 1: Xác định vị trí bu lông treo PT và cố định nút định vị nhựa bằng đinh (hoặc vít) vào ván khuôn

lap dat bu long treo PT
Bước 2: Gắn bu lông treo PT vào nút định vị nhựa thông qua phần thân định vị và nút định vị nhựa 
Bước 3: Đổ bê tông sàn và chờ bê tông ninh kết 
Bước 4: Tháo ván khuôn và nút định vị nhựa ra. Sau đó kết nối với ty ren để treo hệ cơ điện

ket noi bu long treo PT voi tac ke dan
So với cách thi công cũ thì sử dụng bu lông treo PT giúp nhà thầu tránh hoàn toàn việc khoan trúng thép sàn, thép chủ hoặc cáp dự ứng lực. Ngoài ra, quá trình thi công bằng bu lông treo PT an toàn cho công trình và người lao động vì không khoan ngược hệ trần gây ra nhiều bụi bẩn và tiếng ồn. Đây là một trong những ưu điểm mà các nhà thầu Nhật Bản đánh giá rất cao. 
Để được tư vấn thêm về ứng dụng và cách thi công bu lông treo PT, vui lòng liên hệ hotline 01232 000 666.